Trong 3 năm liên tiếp từ 2020 cho đến 2022, Hyundai Santa Fe đều dẫn đầu doanh số phân khúc D-SUV 7 chỗ tại Việt Nam. Thành tựu này có được của Santa Fe đến từ những công nghệ ấn tượng được trang bị trên xe.
Đã qua rồi cái thời mà thị trường ô tô Việt Nam được coi là vùng trũng khi chỉ được trang bị những chiếc xe có hàm lượng công nghệ thấp hay option nghèo nàn. Hyundai là hãng xe tiên phong đem đến cho thị trường phổ thông những chiếc xe hiện đại, option miên man với giá thành hợp lí. Hyundai Santa Fe ngay từ khi xuất hiện đã khiến mọi người trầm trồ với những công nghệ được trang bị. Và đến thế hệ hiện tại, Santa Fe đã “đốn tim” những khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên với những công nghệ hiện có.
Nổi danh với trang bị option nhiều đến miên man, thậm chí một số người còn cho rằng những tính năng như sấy ghế còn thừa thãi một cách không cần thiết đối với một đất nước nhiệt đới như Việt Nam, tuy nhiên phải thừa nhận rằng những trang bị đó là hiện thân của những công nghệ hiện đại hàng đầu trong công nghiệp ô tô thế giới hiện nay, đem đến những giá trị to lớn khi sử dụng.
Hệ thống an toàn chủ động nâng cao
Bên cạnh những chức năng an toàn đã trở thành tiêu chuẩn mặc định trên các dòng xe phổ thông như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, Cân bằng điện tử ESC, hệ thống chống trượt VSM, Hỗ trợ đổ đèo HDC, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC. Hyundai Santa Fe còn nổi bật với những tính năng tiên tiến như Hệ thống cảnh báo điểm mù BSD, Cảnh báo phương tiện cắt ngang đuôi xe RCCA, Cảnh báo bỏ quên hành khách trong xe ROA, Khóa an toàn thông minh SAE.
Đầu tiên cụm tính năng cảnh báo điểm mù BSD, Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCCA và Khóa thông tin SEA. Mấu chốt của hệ thống này là bộ radar được lắp đặt ở phần đuôi xe, phát ra sóng siêu thanh để quét và trả thông tin về cho ECU trên xe xử lý. Đối với hệ thống cảnh báo điểm mù BSD, radar ở đuôi xe để phát hiện vật thể di chuyển vào điểm mù của người lái. Khi phát hiện ô tô hoặc xe máy lọt vào điểm mù, đèn vàng gắn trên giương chiếu hậu và hình ảnh trên hệ thống HUD sẽ nhấp nháy để cảnh báo người lái. Nếu người lái bật xi nhan ở bên có vật thể trong điểm mù, hệ thống sẽ cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh. Trong điều kiện tầm nhìn hạn chế, BSD sẽ phát huy tối đa sự hữu hiệu
Đối với chức năng Cảnh báo phương tiện cắt ngang đuôi xe RCCA, hệ thống radar sẽ giám sát các vật thể tiến đến gần đuôi xe khi bạn lùi khởi bãi đỗ hay lùi từ cổng nhà ra đường. Đặc biệt hơn, hệ thống của Hyundai SantaFe có thể tự động phanh khẩn cấp để tránh vật cản nếu như người lái không phản ứng.
Một công nghệ khác cũng ứng dụng trên hệ radar của Hyundai SantaFe là Khóa an toàn thông minh SEA. Hệ thống sẽ phát hiện các phương tiện di chuyển đến vùng nguy hiểm khi mở cửa xe. Trong trường hợp có xe tiến đến , SEA sẽ tự động khóa cửa đến khi nguy hiểm qua đi. Trong trường hợp cửa đã mở thì xe phía sau mới tiến đến vùng nguy hiểm thì hệ thống sẽ cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh ở bảng đồng hồ sau vô lăng. Đây là một hệ thống rất cần thiết khi chúng ta tham gia giao thông ở Việt Nam.
Một tính năng văn minh khác của Santa Fe đó là hệ thống Cảnh báo bỏ quên hành khách ghế sau ROA. SantaFe được trang bị cảm biến và camera trong xe để quan sát hàng ghế sau. Trong trường hợp người lái ra khỏi xe và khóa xe, bỏ quên hành khách ngồi sau (trẻ em, thú nuôi), chiếc xe sẽ cảnh báo người lái bằng còi báo động. Tính năng này đặc biệt được người tiêu dùng quan tâm, nhất là khi xảy ra không ít vụ bỏ quên trẻ nhỏ trên xe giữa trời nắng nóng, gây nên những hậu quả hết sức đáng tiếc.
Hộp số ly hợp kép ướt điều khiển điện tử
Hyundai Santa Fe phiên bản diesel sử dụng hộp số ky hợp kép 8 cấp DCT với các đĩa ky hợp ma sát được ngâm trong dầu và tách, nối của nó được điều khiển bằng cơ cấu chấp hành: thủy lực - điện từ. Hai ly hợp này hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau, một điều khiển các bánh răng cấp số lẻ (1, 3, 5,7 và bánh răng gài số lùi), trong khi ly hợp còn lại có nhiệm vụ điều khiển bánh răng gài số chẵn (2, 4, 6, 8 và số lùi).
Với kết cấu như vậy, khi quá trình tăng số (1 - 2 - 3…) hoặc giảm số (5 - 4) diễn ra sẽ không bị mất công suất. Đồng thời, việc gài các số truyền thực hiện một cách tự động tùy thuộc vào chế độ hoạt động của động cơ và sức cản của mặt đường (nếu người lái chọn chế độ tự động hoàn toàn). Vì vậy nó luôn đảm bảo được lực kéo phù hợp với sức cản chuyển động, bảo đảm được chất lượng động lực học và tính kinh tế nhiên liệu của ô tô.
So với hộp số sàn, để đạt được cùng 1 vận tốc, hộp số DCT cần ít thời gian hơn. So với hộp số tự động truyền thống, hộp số DCT thường rất nhỏ gọn và có trọng lượng nhẹ - kể cả khi tích hợp nhiều cấp số nên rất phù hợp với các thiết kế xe hiện đại - đặc biệt là xe thể thao hiệu năng cao. Trong khi đó, toàn bộ cơ chế vận hành đều do máy tính điều khiển – đặc điểm khiến cho việc phá hỏng nó do vào số không phù hợp là gần như không thể. Như thế, với những quy trình chăm sóc hợp lý, hộp số ly hợp kép sẽ có tuổi thọ rất dài.
Một điểm đáng lưu ý là hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp ướt (8DCT) hoàn toàn mới so với hộp số 7 DCT ly hợp ma sát khô của hãng thì hộp số này duy trì khả năng sang số nhanh đồng thời tăng khả năng chịu lực xoắn thêm 58% do được tối ưu hiệu quả làm mát bằng việc các lá ly hợp được ngâm trong dung dịch dầu làm mát chuyên dụng.
Hộp số này trên Santa Fe được trang bị giao thức điều khiển điện tử thay thế luôn thao tác chuyển đổi chế độ lái cơ học và thay bằng điện tử, bởi các van thuỷ lực điện tử.
Việc không còn sử dụng điều khiển cơ học cũng sẽ giảm bớt chi phí bảo dưỡng, bảo trì hệ thống truyền động từ cần số đến hộp số. Và nếu như có sự cố cần sửa chữa thì việc thay thế các chi tiết dạng Module hệ thống điện tử sẽ đơn giản hơn nhiều so với việc phải thay thế cơ cấu cơ khí đầy phức tạp trên xe.
Động cơ SmartStream thế hệ mới
Santa Fe được trang bị thế hệ động cơ Smartstream hoàn toàn mới của Hyundai. Đây là thế hệ động cơ ứng dụng vật liệu mới, giúp giảm trọng lượng, hạ thấp trọng tâm, gia tăng độ bền bỉ và thân thiện mới môi trường.
Động cơ xăng Smartstream Theta III 2.5L (mã hiệu G4KM) phun xăng đa điểm MPi cho công suất tối đa 180 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 232Nm tại 4.000 vòng/phút. So với động cơ Theta II GDi 2.4L (mã hiệu G4KJ) trước đây, động cơ trên New Santa Fe nhẹ hơn tới 18kg, đồng thời tỉ số nén thấp hơn ở mức 10,5:1 so với 11,3:1. Cùng hộp số tự động 6 cấp Shifttronic được cải tiến tỉ số truyền giúp vận hành êm ái, mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu
Động cơ dầu Smartstream D2.2 (mã hiệu D4HE) cho công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 441Nm ngay từ 1.750 vòng/phút. Động cơ này so với động cơ R2.2 trước đây (mã hiệu D4HB) nhẹ hơn tới 38kg do lốc máy được chế tạo bằng gang graphit và nắp quy lát được làm bằng nhôm gia cường, cơ cấu trục cam truyền động được cải tiến giúp triệt tiêu độ rung và độ ồn, cùng áp suất nén cao hơn (2.200bar so với 2.000bar) đem tới hiệu suất vận hành tốt hơn. Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp ướt (8DCT) hoàn toàn mới. Hộp số 8DCT ướt mới duy trì khả năng sang số nhanh đồng thời tăng khả năng chịu lực xoắn thêm 58% do được tối ưu hiệu quả làm mát bằng việc các lá ly hợp được ngâm trong dung dịch dầu làm mát chuyên dụng.
Tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống Drive Mode với 4 chế độ: Eco - Comfort - Sport -Smart mang đến những trải nghiệm khác nhau cho mỗi khách hàng. Hệ thống này can thiệp vào tốc độ chuyển số, độ nặng nhẹ vô lăng, độ nhạy chân ga... đáp ứng từ nhu cầu nhẹ nhàng êm mái ở chế độ Eco hay thể thao, uy lực tại chế độ Sport.
New Santa Fe tiếp tục sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh HTRAC có thể điều chỉnh biến thiên tỉ số phân bổ lực kéo trên các bánh. Đồng thời, HTRAC trên Santa Fe được bổ sung 3 chế độ địa hình Terrain Mode: Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất).
Như vậy có thể nói với trang bị những công nghệ hấp dẫn bậc nhất phân khúc, Santa Fe đã khẳng định được vị thế, tên tuổi và trở thành 1 tượng đài trong dòng xe SUV 7 chỗ không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.
Cre: Anh Quân (forum.autodaily.vn)