Doanh số của mẫu xe Hàn Quốc ghi nhận trong năm 2022 đạt 10.603 xe, vượt qua đối thủ Fortuner 3 năm liên tiếp với con số hơn 3.000 xe, đồng thời cũng bỏ lại những cái tên sừng sỏ khác như Ford Everest hay người anh em Sorento, giữ vững ngôi vị mẫu xe bán chạy số 1 phân khúc 3 năm liền. Có được thành quả này là cả một sự vươn lên mạnh mẽ không ngừng thay đổi để tốt hơn của SantaFe.
Những chiếc SantaFe chinh phục người Việt
Hyundai SantaFe giai đoạn đầu được người Việt biết đến thông qua dạng nhập khẩu tư nhân dạng lướt hoặc mới qua nhà phân phối. Những cái tên vẫn ghi dấu trong tâm trí khách hàng như San “gold” thuộc thế hệ đầu tiên hay San MLX, SLX thuộc thế hệ thứ hai.
Hyundai SantaFe thế hệ đầu tiên
Giữa thời kì mà những chiếc SUV hoặc quá đắt đỏ để sở hữu như Toyota Land Cruiser, hoặc quá sơ sài như những chiếc Isuzu Trooper hay Toyota Fortuner, người tiêu dùng được thừa hưởng một chiếc SUV với những trang bị tiện nghi như xe hạng sang, đáp ứng tối đa nhu cầu của một gia đình với các trang bị tiện nghi của xe bao gồm: điều hòa, đầu CD, kính cửa sổ, gương và cửa sổ trời chỉnh điện cùng các tính năng an toàn tiêu chuẩn như hệ thống cân bằng điện tử (ESC), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), túi khí rèm bên cho tất cả các hàng ghế và theo dõi áp suất lốp.
Sau đó, phiên bản cao cấp hơn được tung ra thị trường đã được bổ sung thêm hệ thống điều hướng, camera chiếu hậu, điều khiển hành trình.
Thế hệ SantaFe thứ hai
Đặc biệt giai đoạn này SantaFe cung cấp lựa chọn máy dầu VGT, sau đó là e-VGT với đặc điểm mạnh mẽ, êm ái hơn hẳn các đối thủ đã gây nên sự ấn tượng của khách hàng.
SantaFe thế hệ thứ ba đánh dấu một bước tiến lớn của Hyundai vì mang lại cho người dùng sự thoải mái nhất với các trang bị tiện nghi hiện đại cùng động cơ được tinh chỉnh cho hiệu suất vận hành tốt hơn. Bên cạnh đó, SantaFe còn được áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới mang tên “Biên bão - Storm Edge” mang lại dáng vẻ thể thao và đầm chắc hơn, mâm xe hợp kim 19 inch và ống xả kép.
SantaFe thế hệ 3 được trang bị màn hình cảm ứng đa chức năng 8 inch tùy chọn với giao diện trực quan, dễ sử dụng cùng tính năng nhận diện giọng nói nâng cao và tính năng kết nối điện thoại được cải thiện.
Thế hệ thứ 3 của SantaFe đã chinh phục được hoàn toàn khách hàng Việt bởi thiết kế và tính năng. Rào cản lớn nhất của SantaFe lúc này là giá khá cao do phải chịu thuế nhập khẩu cao. Để giải quyết vấn đề này, nhà sản xuất và phân phối lúc này là Hyundai Thành Công đã có quyết định táo bạo đó là mang dây chuyền SantaFe về trong nước để sản phẩm giảm giá thành, tạo yếu tố cạnh tranh.
Hyundai SantaFe thế hệ thứ 3 được khách hàng Việt ưa chuộng
SantaFe lắp ráp được cung cấp 4 cấu hình gồm 2 kiểu dẫn động FWD & 4WD, lựa chọn động cơ xăng hoặc dầu, bắt đầu được xuất xưởng vào tháng 12/2014. Trong khi động cơ xăng 2.4L cho sức mạnh vừa phải 178 mã lực thì động cơ dầu 2.2L với các công nghệ e-VGT, CRDi cho công suất đến 200 mã lực, cùng sức kéo đến 430Nm, mạnh nhất phân khúc.
Giai đoạn này, SantaFe vươn lên thành mẫu SUV số 2 thị trường với những trang bị vượt tầm phân khúc như phanh tay điện tử, Steering Mode – Drive Mode,… cùng hệ thống an toàn đầy đủ, vượt trội đối thủ Fortuner. Phân khúc SUV 7 chỗ lúc này chỉ còn là cuộc chiếc của 2 mẫu xe đại diện cho 2 cường quốc xe hơi Nhật – Hàn đó là Fortuner – SantaFe, trong khi đó các đối thủ như Chevrolet Captiva sau giai đoạn ra mắt hoành tráng đã dần hụt hơi với những vấn đề về sự tin cậy.
Ford Everest chuyển giao thế hệ cùng giá bán quá cao còn KIA Sorento đang mắc kẹt ở thế hệ 2 cùng tuổi với SantaFe thế hệ 2, mãi đến tận 2021 mới thay đổi thế hệ mới.
SantaFe trong giai đoạn này cũng ghi nhận những cột mốc đáng nhớ khi vào tháng 5/2017 cán mốc 15.000 xe xuất xưởng. Như vậy là trung bình có khoảng 500 xe SantaFe đến tay khách hàng mỗi tháng kể từ khi chuyển sang lắp ráp. Con số này bằng khoảng 80% doanh số hàng tháng của đối thủ trực tiếp Fortuner, tuy nhiên gã khổng lồ Nhật Bản cũng dần cảm nhận thấy hơi nóng của đối thủ Hàn Quốc.
Dựa trên sự thành công của các thế hệ trước, năm 2018, Hyundai đã giới thiệu SantaFe thế hệ thứ 4 với thiết kế mạnh mẽ và sang trọng hơn đi kèm với nhiều trang bị, công nghệ tiên tiến cùng các tính năng an toàn hiện đại và không gian cabin rộng rãi.
Thế hệ SantaFe thứ 4 sớm tạo dấu ấn tại thị trường Việt sau khi ra mắt
Diện mạo của SantaFe cơ bắp với lưới tản nhiệt thác nước Cascading Grill nổi bật ở phía trước. Những đường gân dập nổi sắc nét ở nắp ca-pô và hai bên hông xe càng tô đậm vẻ đẹp khỏe khoắn của xe. Di chuyển vào bên trong, SantaFe sở hữu khoang cabin rộng rãi hàng đầu phân khúc với khoảng để chân ở hàng ghế thứ hai được nới rộng thêm 38mm.
Mẫu xe này còn được bổ sung thêm 2 công nghệ an toàn mới gồm khoá an toàn trẻ em thông minh SEA và cảnh báo người ngồi hàng ghế sau ROA..
Thế hệ thứ 4 này của SantaFe được giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 1/2019, ngay lập tức gây nên dấu ấn với khách hàng, kết thúc năm 2019 với hơn 9.000 xe bán ra. Bước sang năm 2020, SantaFe tiếp tục bứt tốc với doanh số đạt 11.425 xe, san bằng và vượt Fortuner, lúc này đã dần tỏ ra đuối sức với chỉ 8.512 xe bán ra.
Năm 2021, SantaFe đón nhận phiên bản facelift với diện mạo như hiện nay. Xe sử dụng hệ thống khung gầm N3 và động cơ SmartStream hoàn toàn mới, hộp số ly hợp kép 8 cấp lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam. Hệ thống giải trí của xe gây ấn tượng với thương hiệu Harman-Kardon, đồng thời hệ thống an toàn chủ động SmartSense lần đầu tiên xuất hiện, tạo nên cơn sốt thực sự trong phân khúc.
Phiên bản facelift của SantaFe thế hệ 4 ra mắt Việt Nam năm 2021
Giai đoạn này SantaFe thường xuyên rơi vào cảnh cháy hàng, nhiều khách hàng phải chờ 4-5 tháng mới nhận được xe. Được biết, phiên bản được lựa chọn nhiều nhất của SantaFe là bản Dầu cao cấp có giá bán cao nhất với tỉ trọng doanh số chiếm hơn 50%, khác với nhiều mẫu xe khác với những mẫu xe tiêu chuẩn giá rẻ nhất là phiên bản được bán chạy nhất.
Kết thúc năm 2021, SantaFe lập kỉ lục với 12.160 xe bán ra, tức bình quân tháng đạt hơn 1.000 xe, gấp đôi giai đoạn những năm 2016-2017. Fortuner lúc này chỉ đạt doanh số 6.351 xe, chỉ bằng 1 nửa so với mẫu xe Hàn Quốc.
Sang đến năm 2022, doanh số SantaFe chỉ đạt được 10.602 xe bán ra do khan hiếm nguồn cung, nhưng cũng vẫn hơn đối thủ truyền kiếp Fortuner đến khoảng 3.000 xe. Có thể nói đến lúc này, SantaFe đã chính thức phế truất Fortuner và bước lên ngôi vị ông vua phân khúc D-SUV 7 chỗ.
Lí giải sự thành công của SantaFe, ta có thể thấy bên cạnh thiết kế hấp dẫn, công nghệ ngập tràn, sự bền bỉ thì phân bổ giá bán và cấu hình hợp lí giữa các phiên bản cũng khiến xe bán tốt hơn. Ở các phiên bản thấp hơn, khách hàng vẫn được trang bị đèn full LED hay loa Harman Kardon, sức mạnh động cơ giữ nguyên, chỉ không có dẫn động 4 bánh mà không bị cắt giảm trang bị đến mức trơ trụi như nhiều dòng xe khác. Người tiêu dùng dù kinh phí hạn hẹp nhưng vẫn hài lòng với cảm giác được tôn trọng.