Hyundai Ninh Bình
THƯƠNG HIỆU ÔTÔ THỜI XÔ VIẾT HỒI SINH
18/05/2022 09:50 | 614 lượt xem

Moskvitch có thể được sản xuất trở lại sau khi hãng xe Pháp là Renault chuyển tài sản tại Nga cho Moskva.

Ngày 16/5, Renault thông báo chuyển giao tài sản tại Nga cho chính phủ Nga. Nga cũng xác nhận thông tin này, đánh dấu việc quốc hữu hóa lớn đầu tiên kể từ khi bị phương Tây áp lệnh trừng phạt sau chiến dịch quân sự tại Ukraine. Sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24/2, nhà sản xuất ô tô Renault gặp khó khăn do thiếu linh kiện vì các lệnh trừng phạt của phương Tây. Điều đó cộng với sức ép từ nhiều phía khiến hãng xe Renault đã phải tuyên bố rời thị trường Nga.

Việc sản xuất tại nhà máy của Renault sẽ được khôi phục, và nơi đây có thể sẽ xuất xưởng ôtô thuộc thương hiệu Moskvitch có từ thời Xô Viết. "Chúng tôi không thể để hàng nghìn công nhân mất việc. Năm nay, chúng tôi sẽ mở ra trang sử mới cho Moskvitch", thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin cho biết.

Moskvitch là thương hiệu xe ô tô nổi tiếng từ thời Liên Xô bởi sự bền bỉ và giá cả phù hợp với túi tiền của người lao động, xe sử dụng linh kiện sản xuất tại Nga cũng như Đông Đức cũ. Xe được sản xuất từ năm 1946 và trong thập niên 60 và 70 của thế kỷ 20 là thời kỳ hưng thịnh của nhãn hiệu Moskvitch khi hãng xuất khẩu xe ra nhiều quốc gia trên thế giới. Sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, nhu cầu của khách hàng giảm dần và đến năm 2001, hãng Moskvitch ngừng sản xuất và đến năm 2006 tuyên bố phá sản

Hiện còn khoảng 200.000 xe Moskvitch đăng ký tại Nga, gồm 46.000 xe đã có hơn 35 năm tuổi, theo Autostat (một trang chuyên phân tích số liệu ở Nga).

Với thị trưởng Sobyanin - người gọi thương hiệu này là "huyền thoại" - thì sự trở lại của Moskvitch có thể xác thực những khó khăn thực tiễn.

"Cần ít nhất hai năm và ít nhất một tỷ USD để phát triển một mẫu xe mới", Sergei Tselikov, người đứng đầu Autostat nhận xét về kế hoạch làm sống lại thương hiệu Moskvitch.

Còn Sobyanin nói rằng việc mở lại nhà máy ở Moscow có thể giúp sản xuất xe động cơ đốt trong và thậm chí cả xe điện trong tương lai. Ông cho biết đang làm việc với bộ thương mại Nga nhằm tìm kiếm nguồn linh kiện nhiều nhất có thể ngay tại Nga, và rằng hãng xe tải Kamaz có thể là đối tác kỹ thuật chính.

Trong một thông báo, Kamaz nói rằng trong khi họ ủng hộ quyết định của vị thị trưởng, thì những vấn đề về việc hợp tác vẫn đang được thảo luận và có thể ra thông báo chính thức khi những khúc mắc được giải quyết.

(Nguồn: Reuters)

TIN LIÊN QUAN
26/05/2022 02:29 | 4702 lượt xem
24/05/2022 02:26 | 849 lượt xem
23/05/2022 02:12 | 595 lượt xem
20/05/2022 09:15 | 719 lượt xem