Hyundai Ninh Bình
HỘP SỐ VÔ CẤP THÔNG MINH iVT LÀ GÌ
14/05/2022 08:46 | 611 lượt xem

HỘP SỐ VÔ CẤP THÔNG MINH iVT CỦA HYUNDAI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Hộp số vô cấp thông minh iVT là viết tắt của Intelligent Variable Transmission. Đây là công nghệ hộp số độc quyền hàng đầu của Hyundai. Đây là loại hộp số tiên tiến nhất hiện nay và là một bộ phận thiết yếu trong một số ô tô Hyundai đời mới. Đúng như cái tên của nó, loại hộp số này có khả năng thay đổi tốc độ “thông minh”, hơn là “từng bước một” như trong loại hộp số tự động. 

Với sự thông minh đó, hộp số vô cấp iVT làm cho quá trình chuyển số mượt mà hơn và phản hồi nhanh hơn so với các loại hộp số truyền động khác. Ngoài ra, khi so sánh với các loại hộp số tự động khác thì hộp số vô cấp thông minh iVT cũng cho phép động cơ chạy trong dải số hiệu quả dài hơn. Nhờ đó, Intelligent Variable Transmission giúp mang lại hiệu suất tốt và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời.

1. Hộp số vô cấp thông minh iVT có gì đặc biệt?

Về cơ bản, hộp số vô cấp thông minh iVT là một loại hộp số hoạt động theo cách gần giống với hộp số tự động. Nó tự động chuyển đổi phạm vi tốc độ giới hạn của động cơ thành các tỷ lệ khác nhau và gửi đến các bánh dẫn động bằng cách sử dụng các bánh răng khác nhau.

Trong khi đó, ở hộp số tự động thông thường phải thực hiện nhiều thay đổi đối với tỷ số truyền trong quá trình tăng tốc. Để làm điều này, hộp số iVT sẽ tạm thời ngắt động cơ (trong giây lát) ra khỏi bộ truyền động trong quá trình kích hoạt chuyển số. Sau khi hoàn tất, động cơ kết nối trở lại. Người lái có thể cảm nhận điều này khi có một sự “gián đoạn” nhẹ (không thể nhận biết) xuất hiện trong quá trình xe di chuyển về phía trước.

 2. Khả năng chuyển số trên hộp số vô cấp thông minh iVT của Hyundai

Khi lái một chiếc xe Hyundai có trang bị hộp số vô cấp thông minh iVT, hộp số cũng sẽ thay đổi các bánh răng thông qua một số tỷ số truyền nhất định. Mặc dù người lái biết được có những thay đổi trong quá trình lái nhưng họ không thể cảm nhận được chúng.

Điều này là do có rất ít hoặc hầu như không có sự mất mát về động lượng trong quá trình chuyển số. Do đó công nghệ này tạo được sự thoải mái khi lái hơn cho hành khách, đặc biệt khi đường phố đông đúc và trong quá trình tham gia giao thông thường xuyên phải chuyển số.

Những chiếc xe trang bị hộp số vô cấp thông minh iVT của Hyundai thì khi chuyển sang các tỷ số truyền khác sẽ nhanh hơn, hay hiểu nôm na là chuyển số nhanh hơn so với hộp số tự động thông thường. Hộp số vô cấp thông minh iVT giữ cho động cơ hoạt động ở mức công suất tối ưu. Do đó, công suất động cơ truyền đến các bánh xe nhanh hơn với độ trễ ít hơn và nếu có độ trễ thì nó sẽ vô cùng nhỏ.

Nếu muốn nâng cao cảm giác lái thể thao hơn nữa, chỉ cần chọn chế độ Sport trong quá trình điều khiển xe. Khi kích hoạt chế độ này, hệ thống chip xử lý ở hộp số sẽ tự điều chỉnh lại các cài đặt của động cơ, hệ thống lái và hộp số cùng một lúc và mang lại khả năng phản hồi tối đa.

3. Hộp số vô cấp thông minh iVT hoạt động như thế nào?

Hộp số vô cấp thông minh iVT của Hyundai sử dụng hệ thống truyền động dây đai xích (không phải loại dây đai CVT thông thường). Đây là loại xe đầu tiên trong phân khúc sử dụng mà vẫn giữ được những lợi ích của hộp số biến thiên vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission) mang lại.

Ưu điểm chính của dây đai xích là nó sử dụng sức căng của dây để điều chỉnh đường kính ròng rọc. Do đó, nó loại bỏ các trường hợp trượt khỏi dây đai khi chuyển số, giúp không bị giãn dây đai theo thời gian, và có khả năng mở rộng dải tỷ số truyền. Việc sử dụng dây đai xích cũng mang lại hiệu quả kinh tế tốt hơn (dây đai xích không cần phải bảo dưỡng và còn có tuổi thọ lớn hơn dây đai CVT thông thường khoảng 150.000 km hoặc 5 năm) và ít gây ồn hơn.

Về cơ bản, công nghệ hộp số vô cấp thông minh iVT hoạt động dựa trên những dữ liệu phân tích như mặt đường và tình hình giao thông hiện tại. Dữ liệu lấy từ thông tin dẫn đường thời gian thực qua camera, radar và dẫn đường 3D sử dụng bản đồ cho độ chính xác cao. Hệ thống dẫn đường 3D cung cấp các thông tin về độ dốc, đường cong, các tình huống và điều kiện giao thông tại thời điểm đó. Trong khi radar phát hiện tốc độ và khoảng cách giữa các phương tiện, camera cung cấp thông tin làn đường.

Tất cả các dữ liệu này được máy tính trên xe xử lý, từ đó tối ưu cơ cấu sang số giúp tiết kiệm nhiên liệu và gia tăng trải nghiệm lái.

Trên Hyundai Elantra thế hệ mới nhất, loại hộp số iVT này sẽ kết hợp cùng với động cơ Smartstream G 1.6 MPi, sản sinh công suất tối đa 123 HP tại vòng quay máy 6.300 vòng/phút và 154 Nm momen xoắn cực đại tại vòng quay 4.500 vòng/phút. Qua đó, khả năng tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện rõ rệt với tỉ lệ tiết kiệm lên đến 4,2% và giảm tổn thất công suất động cơ từ 5 – 8%.

Được biết, hộp số biến thiên vô cấp CVT loại thường thường giữ cho số vòng quay RPM (Revolutions per minute) của động cơ cố định trong khi tăng tốc độ xe. Điều này làm cho người lái xe cảm thấy như thể động cơ đang chạy ở chế độ không tải. Để giải quyết vấn đề này, hộp số iVT sẽ tái tạo kiểu chuyển số của hộp số sàn để có cảm giác nhạy hơn.

4. Ưu điểm của hộp số vô cấp thông minh iVT

Hộp số vô cấp thông minh iVT mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn bằng cách cho phép động cơ chạy với tốc độ vòng quay RPM hiệu quả nhất ở bất kỳ phạm vi tốc độ động cơ nào.

Tiết kiệm: giảm mức tiêu hao nhiên liệu do hộp số liên tục giữ cho động cơ hoạt động trong phạm vi tối ưu.

Chạy êm: do không có bánh răng nên không xảy ra hiện tượng giật cục đặc trưng cho hộp số tự động cổ điển khi chuyển số. Điều này cực kỳ quan trọng trong quá trình lái xe trong thành phố, khi người lái phải liên tục chọn và giảm tốc độ.

Khả năng phản hồi: động cơ phản ứng nhanh hơn với bàn đạp ga, vì Smartstream IVT thay đổi tỷ số truyền nhanh hơn và truyền mô-men xoắn đến các bánh xe. Ngoài ra, có một chế độ thể thao.

Ngoài ra, không cần cài đặt tốc độ hộp số (như trong hộp số biến thiên vô cấp CVT), người lái xe cũng có thể tận dụng tối đa tốc độ hộp số ảo do iVT tạo ra khi cần thiết. Do đó, công nghệ này sẽ tạo cảm giác lái thú vị cho người lái giống như khi lái xe số sàn.

Hiện tại, hộp số vô cấp thông minh Smartstream iVT đã được trang bị trên động cơ “chấm nhỏ”, như các dòng xe Hyundai Avante, Hyundai Creta, Hyundai Venue và Kia K3.

 

 

 

 

 

 

TIN LIÊN QUAN
23/05/2022 02:12 | 357 lượt xem
20/05/2022 09:15 | 491 lượt xem
18/05/2022 09:50 | 437 lượt xem