Hyundai Ninh Bình
Hyundai Palisade: Xứng danh đầu bảng
25/01/2024 01:44 | 937 lượt xem

Hyundai Palisade là chiếc xe đầu bảng trong gia đình SUV của Hyundai tại Việt Nam. Đây là mẫu xe xếp ở vị trí hàng đầu trong lựa chọn của khách hàng về một mẫu SUV 7 chỗ rộng rãi và tiện nghi.

Hyundai Palisade được giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 9/2023. Đây là phiên bản Facelift – nâng cấp giữa vòng đời của mẫu E-SUV đầu bảng của Hyundai đã được giới thiệu trước đó. Cải tiến này của xe nhắm vào ngoại thất cơ bắp mạnh mẽ hơn, giúp gia tăng lợi thế khi tiến vào phân khúc E-SUV tại Việt Nam vốn đặc thù với lớp khách hàng yêu cầu chất lượng sản phẩm cao nhưng không được quá phô trương.

Điểm hấp dẫn đầu tiên của Palisade nằm ở thiết kế. Calang của xe phỏng theo ngôn ngữ Cascading Grill dạng thác đổ được mạ Crom đen bóng cỡ lớn cho cảm giác khoẻ khoắn. Cụm đèn chiếu sáng được đặt dọc với 3 cặp Led-Projector đem đến khả năng chiếu sáng tốt hơn. Nắp capo bao quanh bởi những đường gân nổi, tạo hiệu ứng chiều sâu khi nhìn trực diện. Trong khi đó, đèn chạy ban ngày Daytime Running Light (DRL) tạo hình T-Shaped xen dọc cụm đèn chiếu sáng giúp tọa nhận diện đậm nét cho xe.

 Hyundai Palisade là chiếc xe đầu bảng trong gia đình SUV của Hyundai tại Việt Nam.

Cụm đèn chiếu sáng của Palisade được trang bị công nghệ đèn pha thích ứng Adaptive High Beam (AHB). Với công nghệ này, nhờ sử dụng hệ thống camera quét liên tục, khi xe đang bật chế độ pha và di chuyển gặp xe chạy ngược chiều, đèn sẽ tự động hạ thấp vùng sáng, tránh gây chói mắt cho phương tiện. Khi xe ngược chiều đi qua, đèn pha sẽ tự động bật trở lại tăng cường khả năng chiếu sáng cho xe.

Phần đuôi xe thiết kế gọn gàng, không cầu kì nổi bật với cụm đèn hậu LED thiết kế to bản chạy dọc, kết hợp cùng bộ cản sau cỡ lớn và ống xả kép giúp tăng dáng vẻ mạnh mẽ cho xe. Cụm đèn hậu được tạo hình chữ H, đồng bộ về đường nét thiết kế với cụm đèn phía trước, giúp tăng thêm vẻ tinh tế và lịch lãm cho Palisade cùng chủ nhân.

Palisade có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.995 x 1.975 x 1,785 mm, chiều dài cơ sở 2.900mm cùng khoảng sáng gầm xe là 203 mm. Mâm xe có kích thước 20 inch tạo hình mạnh mẽ. Tuy nhiên, người viết thích thiết kế mâm bản Caligraphy hơn với thiết kế đa chấu trang nhã.

Tiếp theo, không gian nội thất của Palisade là điều khiến mọi người thích thú. Nguyên lý thiết kế nội thất HMI (Human Machine Interface) tiếp tục được áp dụng và duy trì. Vật liệu mềm được tăng cường sử dụng, tạo nên cảm giác cao cấp về thị giác khi nhìn và xúc giác khi chạm.

Xe sở hữu ghế lái chỉnh điện, hỗ trợ nhớ ghế 2 vị trí. Chức năng sưởi, thông gió ghế, cửa sổ trời kép, sạc không dây chuẩn Qi tiếp tục xuất hiện. HUD (Head up Display) diện tích hiển thị lớn gấp đôi Santa Fe, có thể hiển thị dẫn đường turn by turn, hiển thị tên bài hát. Màn hình giải trí là loại có kích thước 12,3 inch cho chất lượng hình ảnh xuất sắc hỗ trợ Apple Carplay/Android Auto cùng các kết nối phổ biến khác.

Hệ thống âm thanh hàng hiệu Infinity với 12 loa, đi kèm amply rời cùng hệ thống Quantumn Logic và Clari-fi độc quyền. Tuy vậy, nếu so sánh với những bộ loa cùng thương hiệu trên BMW hay Audi thì chất lượng dàn âm thanh ở mức trung bình khá, tất nhiên là nó vẫn hay hơn rất nhiều so với dàn âm thanh không tên tuổi.

Palisade sở hữu hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập với 2 vùng phía trước và 1 vùng dành cho người ngồi sau có thể độc lập tắt hoặc mở cửa gió, đồng thời tăng giảm công suất gió thổi mà không bị phụ thuộc ở trên.

Xe được trang bị ghế “Captain” ở hàng ghế thứ hai, giúp cho người ngồi sau thực sự là chủ nhân. Hàng ghế thứ hai của xe được trang bị công nghệ điều chỉnh 1 chạm, giúp dễ dàng thao tác di chuyển ghế về phía trước để tiện đi lại xuống hàng ghế thứ 3, hoặc gập phẳng lại để tăng không gian sử dụng. Tuy nhiên, việc vẫn còn điều chỉnh cơ cũng như thiếu mất màn hình giải trí sau lưng ghế khiến cho mức độ “captain” trên xe chưa thực sự ấn tượng.

Màn hình ODO của Palisade là màn hình Full Digital 12.3 inch. Tùy theo chế độ lái mà cụm đồng hồ này có thể hiển thị theo nhiều màu sắc khác nhau với thiết kế khác nhau. Đồng hồ này có thể tùy biến, đồng thời tích hợp tính năng giám sát điểm mù BVM.

Điểm hấp dẫn tiếp theo là khả năng vận hành ấn tượng của chiếc xe. Ở lần giới thiệu lần này, Palisade chỉ trang bị duy nhất 1 động cơ dầu R 2.2 (mã hiệu D4HB) cho công suất tối đa 200 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 440Nm ngay từ 1.750 vòng/phút. Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động 8 cấp. Đây là động cơ quen thuộc của Hyundai tại Việt Nam, đã được kiểm chứng bởi độ bền bỉ và tin cậy.

Không gian nội thất của Palisade đặc biệt ấn tượng.

Không biết bằng cách nào đó, các kĩ sư Hyundai đã đem đến cho Palisade khả năng bứt tốc đáng kinh ngạc với độ trễ turbo diesel rất thấp. Đặc biệt, nếu chuyển xe sang drive mode Sport thì độ trễ tương đương các cỗ máy xăng turbo có cùng dung tích. Khả năng cách âm, giảm rung của Palisade ở mức xuất sắc. Khi đạp ga sâu, tiếng động đặc trưng của động cơ dầu mới thực sự đến tai người lái. Khả năng cách âm khi đi phố của Palisade tốt, không ảnh hưởng đến những cuộc trò chuyện rôm rả trong cabin. Nếu như có âm thanh lọt vào thì nó nhanh chóng bị lấn át bởi thứ âm thanh trong trẻo của hệ thống âm thanh Infinity.

Khi vận hành trong phố, chức năng cảnh báo điểm mù được hoạt động hết công suất khi nháy báo liên tục, khi đánh lái và xinhan, nếu xuất hiện xe cắt ngang điểm mù xe sẽ báo luôn bằng âm thanh. “Vi diệu” hơn là hệ thống giám sát điểm mù hiển thị trên màn hình ODO khi bạn đánh xi nhan trái phải sẽ giúp bạn dễ dàng thấy được ở điểm mù có gì. Như vậy, trên Palisade bạn sẽ được cảm báo điểm mù ở gương, ở HUD như cũ và bổ sung thêm ở màn hình ODO.

Tính năng cảnh báo va chạm trước khá hữu ích, đặc biệt là ở môi trường giao thông phức tạp như Hà Nội. Người lái trong 1 phút hơi lơ là đã được chiếc xe cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh trên màn hình ODO cùng với cảm nhận rõ ràng tác động phanh của xe khi di chuyển ko nhanh trên phố nhưng có 1 người đi bộ bất thình lình băng qua đường. Tất nhiên lái xe luôn phải chủ động, nhưng công nghệ hỗ trợ là điều nên có và không bao giờ thừa.

Những công nghệ tiện ích trên giúp chiếc xe khá đồ sộ vận hành êm ái trong phố. Ra đến đường trường, uy lực của cỗ máy dầu với lợi thế Momen xoắn lớn tương đương những cỗ máy xăng tăng áp V6 cùng hệ dẫn động 4 bánh biến thiên được thể hiện rõ. Xe phăng phăng lao về phía trước theo mỗi cú đạp ga, không có hiện tượng trễ. Đến 100 km/h, người lái bắt đầu cảm nhận được tiếng gió dội vào cabin. Đẩy tốc độ lên cao hơn, tiếng mặt đường, tiếng động cơ đều vọng vào cabin. Sự xuất hiện của cảm biến áp suất lốp khiến người lái tự tin hơn khi đi xa.

Nhóm thử nghiệm gồm 6 người lựa chọn cung đường dài 300 km trong một ngày mùa đông nắng nóng. Với cách sắp xếp đồ đạc hợp lí, 2 người ngồi sau với chiều cao xấp xỉ 1m7 đều thỏa mái. Tất nhiên đó là lúc hàng ghế thứ 2 được đẩy lên, nhưng vẫn ngồi hoàn toàn thỏa mái. Điều hòa trên xe hoạt động dư dả.

Phiên bản Palisade thử nghiệm được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh HTRAC với khả năng phân bổ lực kéo biến thiên theo cảm biến chân ga và điều kiện vận hành. Hyundai sẵn sàng show cho người lái xem khả năng hệ thống vận hành thông qua hình ảnh trên bảng đồ hồ kĩ thuật số. Với những cú ga mạnh hoặc cần vượt dốc, do là chiếc xe có cầu chủ động là cầu trước, người lái dễ nhận thấy xe truyền momen xoắn khá nhiều cho cầu sau, giúp gia tăng lực đẩy chiếc xe bứt tốc. Ngoài ra, người lái có thể lựa chọn các chế độ lái qua DriveMode với 3 chế độ cố định là Comfort – Eco – Sport cùng chế độ Smart giúp luân chuyển linh hoạt 3 chế độ.

Nhận xét về hệ thống treo của Palisade, có thể nói rằng đây là hệ thống treo xuất sắc nhất của Hyundai hiện nay, nó thể hiện đặc biệt đặc biệt tốt giúp thân xe ổn định hơn khi vào cua, và nuốt các ổ gà hay mố cầu dễ dàng hơn, giảm tình trạng chòng chành dễ dẫn tới say xe ở một số mẫu xe cùng phân khúc. Ngay cả điều kiện vận hành thông thường, chiếc xe cung cấp khả năng thích ứng linh hoạt cho cả 3 hàng ghế, giúp nhóm thử nghiệm trải qua 300km hết sức nhẹ nhàng. Tất nhiên, nếu bạn yêu cầu cao hơn thì hệ thống treo thích ứng điện tử trên Mercedes-Benz hay Porsche sẵn sàng chào đón bạn, tất nhiên là với chi phí gấp 4 đến 8 lần chi phí cho chiếc Palisade này.

Tính đến hết tháng 12/2023, con số bán của Palisade đạt mức hơn 416 xe. Con số này đủ giúp mẫu SUV Hàn Quốc chiếm ngôi vị số 1 trong phân khúc E-SUV tại Việt Nam, vượt qua cái tên khai phá phân khúc là Explorer chỉ với 320 xe. Con số này càng có ý nghĩa hơn khi Palisade chỉ giao xe trong 3 tháng cuối năm 2023. Sự kết hợp của tính năng hiện đại, tiện nghi cao cấp cùng mức giá bán hết sức “mềm”, không có gì khó hiểu khi Palisade trở thành mẫu xe dẫn đầu phân khúc tại thị trường Việt Nam.


TIN LIÊN QUAN
15/02/2024 08:19 | 145 lượt xem
26/01/2024 11:25 | 146 lượt xem