Hyundai Ninh Bình
Ngành ô tô kêu cứu, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ
08/03/2023 01:38 | 226 lượt xem

Các hiệp hội, địa phương, chuyên gia đồng loạt đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu.

 

Hyundai mở rộng năng lực sản xuất, hướng tới lắp ráp ô tô điện tại Việt Nam  - Hànộimới

Các doanh nghiệp ô tô kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

 

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và một số hiệp hội khác đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.

Theo VAMA, sau thời gian thị trường xe trong nước ghi nhận tình trạng ảm đạm, doanh số sụt giảm, để kích cầu thị trường cần có những chính sách đủ mạnh như gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm 2023 và giảm 50% lệ phí trước bạ. Các chính sách này được đề nghị ban hành trong quý I hoặc đầu quý II năm nay.

Giải thích việc lần này lại đưa ra đề nghị trên, VAMA nêu thực tế, siết tín dụng, lãi suất tăng khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp. Các doanh nghiệp ôtô đang gồng mình đối mặt tình trạng hàng tồn kho tăng cao, sức mua giảm mạnh.

Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng nêu thực trạng tiêu thụ xe giảm kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí bị sụt đơn hàng. 

Trong ngắn hạn, nếu sức mua không cải thiện, thị trường không tăng trở lại, để giảm bớt áp lực tồn kho, các hãng sẽ khó duy trì nhịp sản xuất ổn định, buộc phải giảm công suất, nhân công. Điều này tác động trực tiếp tới lao động, việc làm, từ đó ảnh hưởng tới xã hội.

UBND tỉnh Ninh Bình khi gửi văn bản tới Chính phủ và các bộ ngành đã dẫn chứng từ nhà máy sản xuất đặt tại địa phương này là Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công. 

Việc sản xuất và tiêu thụ ôtô của Thành Công đều bị sụt giảm lớn: Tháng 1/2023 sản lượng tiêu thụ xe chỉ đạt gần 3.000 xe, giảm 4.939 xe (tương đương 62,5%) so với tháng 1/2021 và giảm hơn 3.700 xe (tương đương 55,8%) so với tháng 1/2022.

Cho nên, tỉnh này đề xuất tới Chính phủ và các bộ ngành liên quan những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xe ôtô. Trong đó có giải pháp giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian phù hợp. 

Mục tiêu là nhằm tiếp tục gia tăng sản lượng lắp ráp ôtô trong nước và góp phần giải quyết việc làm, nhưng vẫn đảm bảo tổng thu ngân sách. 

Việc áp dụng chính sách, theo tỉnh này cần thực hiện ngay trong quý 1.2023 và áp dụng xuyên suốt, để vừa hỗ trợ người tiêu dùng, kích thích nhu cầu tiêu dùng mua xe, cũng như giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực dòng tiền.

 

TIN LIÊN QUAN
16/03/2023 01:36 | 331 lượt xem