Hyundai Ninh Bình
Người dùng đánh giá Hyundai Santa Fe sau 4 năm sử dụng
05/05/2023 03:02 | 20512 lượt xem
Chiếc Hyundai Santa Fe hơn 4 năm tuổi với số km lăn bánh chính xác là 112.492km vẫn giữ trên mình những điểm ấn tượng và mang lại cho người dùng sự hài lòng trong suốt thời gian sử dụng.

Hyundai Santa Fe là một trong những mẫu SUV 7 chỗ được yêu thích trên thế giới. Tính đến hết năm 2022, tổng số xe Santa Fe được bán ra đã đạt con số gần 6 triệu chiếc trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe cũng là chiếc xe được yêu thích hàng đầu của thương hiệu xe Hàn Quốc. Phiên bản thế hệ thứ 4 ra mắt đầu năm 2019 thực sự là cuộc cách mạng đưa Santa Fe lên vị trí dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với vợ chồng anh chị Tiến Duy – Thu Lan tại khu camping cắm trại. Được biết anh Duy là một nghệ sĩ nhiếp ảnh, còn chị Lan đang làm kế toán tại một công ty nước ngoài. Anh chị có sở thích đi du lịch khi có thời gian rảnh, đặc biệt là thích tự đi trải nghiệm. Cho nên, việc sử dụng 1 chiếc SUV là nhu cầu không thể thiếu.

Thời điểm ra mắt, Santa Fe đã thực sự gây ấn tượng về thiết kế và khả năng vận hành lột xác, tuy nhiên vẫn còn đâu đó chút nghi ngại về chất lượng và khả năng của 1 chiếc xe Hàn. Với chiếc xe đã chạy được hơn 4 năm cùng con số hơn 100.000km, đặc biệt là chiếc xe “2 chủ” khi cả anh và chị đều sử dụng, liệu chất lượng chiếc xe có còn tốt như lúc đầu?

Thiết kế chuẩn mực của SUV hiện đại

Chị Lan cho biết, trong một chuyến du lịch Hàn Quốc năm 2018, chị đã ấn tượng với chiếc Santa Fe thế hệ mới lúc đó mới ra mắt. Chị nói với chồng là không biết khi nào Việt Nam mới có xe này, và lúc đấy chắc chắn gia đình sẽ xem xét để lựa chọn đây là chiếc xe sử dụng cho công việc và đi lại.

Đến đầu năm 2019 khi xe được bán tại Việt Nam, anh chị là những khách hàng đầu tiên sở hữu. Phiên bản lựa chọn của anh chị là bản xăng đặc biệt với dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC.

Lí do lựa chọn phiên bản này là do anh chị để xe trong nhà nên bản máy dầu tuy mạnh hơn nhưng anh chị lo ngại mùi. Hơn nữa dù sao lái máy xăng vẫn nhẹ nhàng, phù hợp với nữ hơn do cả 2 anh chị cùng sử dụng chiếc xe này.

Người dùng đánh giá Hyundai Santa Fe sau 4 năm sử dụng ảnh 1

Quả thực, thiết kế của Hyundai Santa Fe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt thác nước đổ “Cascading Grille”, lưới tản nhiệt mạ crom đen bóng. Tổng thể xe cho dáng vẻ hiện đại, cao cấp mà tinh tế chứ không thô ráp như nhiều mẫu SUV Nhật Bản khác. Đặc biệt anh chị rất thích thiết kế đèn đuôi của xe, rất 3D và độc đáo, thậm chí còn đẹp hơn bản nâng cấp mới của xe.

Cụm đèn chiếu sáng của xe được trang bị công nghệ LED với chất lượng ánh sáng đủ dùng. Bộ mâm hợp kim nhôm dạng 5 chấu kép có kích thước 19 inch và bộ lốp 235/55R19.

Có điều hơi bất tiện là thế hệ này xe chưa có cảm biến áp suất lốp nên những chuyến đi xa tiềm ẩn nguy cơ dính đinh thì người cầm lái không thể nhận biết ngay. Tuy nhiên may mắn là quá trình sử dụng xe chưa có sự cố nào về đinh lốp cả.

Lốp xe đã thay 1 lần với thương hiệu lốp của anh chị lựa chọn vẫn là Kumho như ban đầu của xe, vì theo đánh giá thì nó có giá thành hợp lí, chất lượng cũng tương đối tốt.

Người dùng đánh giá Hyundai Santa Fe sau 4 năm sử dụng ảnh 2

Đánh giá tổng thể, Santa Fe sau 4 năm sử dụng không bị xuống sắc ở ngoại hình, nước sơn vẫn bóng và mịn, không xuất hiện các vết rạn hay tróc. Vì là xe màu trắng cho nên việc màu sắc không được tinh khiết như ban đầu. Anh Duy cũng tính đến việc sẽ đi spa, hiệu chỉnh màu sắc sơn cho như mới.

Một điểm nhỏ đáng lưu ý là tấm ốp ở hốc bánh xe sau hơn 110.000 vẫn duy trì độ bền cần thiết, đảm bảo việc cách âm đáng kể cho xe, mặc dù chủ gặp mưa hay lội nước nhẹ là chuyện không phải là hiếm. Anh Duy cho biết thêm nếu phải lội nước thì hạn chế việc lao nhanh và thốc ga, di chuyển từ từ sẽ tránh gây nguy hại cho xe. Việc rửa xe cũng nên tránh phun vòi cao áp có áp suất quá lớn khiến vành dễ rụng khi bị văng ốc ra.

Nội thất đẹp, vẫn rất thời thượng

Đi vào bên trong khoang lái, có thể nhận ra chủ xe chăm sóc rất tốt cho nội thất xe khi cảm giác sờ, chạm rất tốt, không khác là bao thời điểm xe mới ban đầu. Những chi tiết lớn như ghế ngồi đến những chi tiết nhỏ như bảng táp-lô đều được làm bằng da mềm hoặc nhựa giả da cao cấp.

Người dùng đánh giá Hyundai Santa Fe sau 4 năm sử dụng ảnh 3

Chị Lan tỏ ra là một người khá am hiểu và chăm sóc xe rất kĩ. Chị cho biết do bản tính ưa sạch sẽ, cộng thêm thích tìm hiểu và được sự hỗ trợ của chồng và cộng đồng dùng xe Santa Fe, chị mới là người thường xuyên đem xe đi chăm sóc.

Có được những địa chỉ uy tín, xe của chị đã thường xuyên được chăm sóc bảo dưỡng, khiến cho tình trạng bên trong luôn hoàn hảo, hương thơm dễ chịu. Chị cho biết rất ngại mùi trên ô tô, đặc biệt là trên xe taxi cho nên chị muốn khi bước vào xe, 2 vợ chồng và cả con nhỏ đều được hít thở bầu không khí trong lành. Nhất là dịch covid vừa qua, việc chăm sóc nội thất xe càng được chú ý khi xe được khử khuẩn thường xuyên. Đến lọc điều hòa cũng được thay loại kháng khuẩn than hoạt tính.

Người dùng đánh giá Hyundai Santa Fe sau 4 năm sử dụng ảnh 4

Các chức năng trên xe như Radio, FM, Mp3, Apple Carplay, hệ thống đèn, gạt mưa tự động hoạt động vẫn ổn định và cho chất lượng tốt. Loa nguyên bản khá tốt, đáp ứng đủ nhu cầu nghe của gia đình. Anh chị cho rằng nên tập trung lái xe hơn là phiêu với âm thanh dễ gây mất tập trung gây nguy hiểm. Camera và cảm biến trước - sau hoạt động tốt, hình ảnh sắc nét. Hệ thống điều hòa rất ổn, làm mát nhanh và sâu.

Người dùng đánh giá Hyundai Santa Fe sau 4 năm sử dụng ảnh 5

Các chức năng khác như Cruise Control, đèn pha tự động, gạt mưa tự động hoạt động ổn định. Phim cách nhiệt của anh sử dụng loại Ceramic, vừa giảm nhiệt năng vào trong xe, lại đảm bảo không bị nhiễu tín hiệu cho thiết bị thu phí không dừng được sử dụng.

Riêng cửa sổ trời anh dán 2 lớp phim cách nhiệt có độ cản nhiệt cao. Trang bị này rất tiện dụng, khi mà anh chị đã đưa 2 con nhỏ đi Hà Giang, Đà Lạt, Phan Thiết và cả nhà rất “chill” khi mở cửa sổ trời và ngắm nhìn không gian bên ngoài.

Hệ thống an toàn vừa đủ và ổn định

Tại thời điểm ra mắt, Santa Fe 2019 được trang bị kha khá các trang bị an toàn cao cấp, như: cảnh báo điểm mù & báo phương tiện cắt ngang khi lùi hỗ trợ phanh, cảnh báo mở cửa khi có xe vượt ngang, nhắc nhở bỏ quên người trong xe,…bên cạnh những tính năng an toàn cơ bản ABS, ESC, EBD,…

Nhiều trường hợp khi lùi xe từ trong bãi mà có xe đi đến, hệ thống đều cảnh báo rất chính xác và có sự can thiệp, giúp tránh những tai nạn đáng tiếc. Chị Lan cũng rất thích tính năng cảnh báo an toàn khi mở cửa, chức năng này giúp chị nhận biết được có phương tiện đang tiến tới gần, tránh việc mở cửa gây tai nạn đáng tiếc.

Người dùng đánh giá Hyundai Santa Fe sau 4 năm sử dụng ảnh 6

Là những người ham xê dịch, anh chị đã có hơn 100.000km di chuyển cùng chiếc xe. Có những chuyến đi dài, chị Lan là người lái phụ cho chồng. Và suốt những lần di chuyển ấy, chiếc xe vẫn tin cậy cùng an toàn đảm bảo cho chuyến đi chưa một lần sự cố. Xung quanh xe cũng có những vết xước, chủ yếu là xe máy quẹt nhẹ vào lúc di chuyển trong phố.

Santa Fe của anh chị hiện chưa có bộ ADAS Smartsense, anh Duy cho biết cũng thích trang bị đó lắm nên đang nghiên cứu việc lắp đặt thêm theo dạng linh kiện chính hãng nhập từ Hàn Quốc.

Động cơ máy móc ổn định

Phiên bản Santa Fe xăng sử dụng động cơ Theta II 2.4L Gdi phun xăng trực tiếp. Khối động cơ này cho công suất tối đa 188 mã đi kèm với hộp số tự động 6 cấp kèm hệ dẫn động 4 bánh. Sức mạnh này theo anh chị là thỏa mái để di chuyển, bởi đường ở Việt Nam cũng khó mà đi quá nhanh được. Hơn nữa, nó cũng mạnh hơn đáng kể chiếc Toyota Prado có giá gấp đôi mà gia đình anh trai của chị Lan đang dùng.

Người dùng đánh giá Hyundai Santa Fe sau 4 năm sử dụng ảnh 7

Santa Fe thế hệ này được trang bị hệ thống Drive Mode với 4 chế độ: Eco - Comfort – Sport -Smart mang đến những trải nghiệm khác nhau cho mỗi khách hàng. Hệ thống này can thiệp vào tốc độ chuyển số, độ nặng nhẹ vô lăng, độ nhạy chân ga... đáp ứng từ nhu cầu nhẹ nhàng êm ái ở chế độ Eco hay thể thao, uy lực tại chế độ Sport. Chị Lan cho biết, là phụ nữ nên cũng muốn đơn giản hóa việc lựa chọn nên chị thường xuyên để chế độ Smart, lúc này chiếc xe sẽ tự động thích nghi với việc đạp ga của chị mà lúc này chị chỉ việc tập trung lái xe, không cần để ý việc phải điều chỉnh chức năng gì.

Người dùng đánh giá Hyundai Santa Fe sau 4 năm sử dụng ảnh 8

Điểm đặc biệt, Santa Fe thế hệ này được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh HTRAC được thừa hưởng từ dòng xe hạng sang Genesis. Đây là hệ thống điều khiển phân bố lực kéo 4 bánh toàn thời gian, kiểm soát tốc độ và điều kiện vận hành mặt đường để điều khiển lực phanh giữa bên trái và bên phải và phân bố lực kéo giữa bánh trước và bánh sau, đảm bảo an toàn khi vào cua và lái xe trên đường mất độ bám. Xe được trang bị thêm 1 khóa visai trung tâm điện tử giúp phân bổ lực kéo cân bằng giữa các bánh 50:50 nhằm tối đa lực kéo.

Người dùng đánh giá Hyundai Santa Fe sau 4 năm sử dụng ảnh 9

Anh Duy cho biết, nhiều người nói xe này có đi offroad đâu mà cần 2 cầu. Họ đã nhầm lẫn 2 cầu của xe 4x4 dẫn động bán thời gian. Chiếc Santa Fe là loại dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hay còn gọi là 2 cầu mềm. Hệ thống HTRAC trên xe giúp xe di chuyển ổn định, đặc biệt là khi vào cua hay di chuyển trên đường đèo dốc quanh co. Anh cho biết bạn bè anh thực sự bất ngờ khi cảm nhận sự êm ái trên những chuyến đi sáng tác ảnh xa, khác hẳn cảm giác vặn vẹo xóc nảy khi ngồi trên những chiếc bán tải hầm hố.

Anh chia sẻ thêm là có những khi xe cần vượt dốc thì sức mạnh của xe cũng dư sức vượt qua. Tất nhiên khi đường quá xấu thì hệ thống treo của xe không tối ưu như những chiếc xe body on frame 4x4 thực thụ. Lúc này, anh sẽ quan sát kĩ mặt đường và thấy rằng nếu đảm bảo, anh sẽ cẩn thận trong việc đặt bánh xe ở đâu cho an toàn cho mình và xe. Còn nếu khó quá thì không nên cố, lúc này nên dừng lại hoặc chọn đường khác. Vì lẽ đó, chiếc xe chưa bao giờ nằm đường hay gặp phải hư hỏng.

Người dùng đánh giá Hyundai Santa Fe sau 4 năm sử dụng ảnh 10

Sau hơn 100.000km, chất lượng của chiếc xe được chăm sóc đúng tiêu chuẩn hãng còn rất ổn, không có quá nhiều khác biệt với xe mới. ĐIều nhận ra thay đổi lớn nhất là vô lăng đã trở nên bóng do được cầm nắm nhiều. Việc bọc lại da với chi phí chưa đến 1 triệu đồng sẽ giúp có lại được cảm giác như ban đầu.

Các chi tiết như cao su chân máy chưa bị hư hỏng, phuộc giảm chấn chưa bị chảy dầu. Các cảm biến cũng chưa hư hỏng cái nào. Về chi phí bảo dưỡng, chủ xe cho biết anh tuân thủ theo đúng quy trình bảo dưỡng của hãng đề ra. Mọi người có thể tham khảo trên ứng dụng Hyundai Me! của hãng. Mọi hạng mục, chi phí đưa ra để tham khảo và có thể thêm bớt tùy vào thực trạng xe của mình. Mức chi phí này là hợp lý, nếu không muốn nói là rẻ so với những giá trị của chiếc xe đem lại. Điểm chú ý là nhiên liệu thì anh chị cũng đổ tại các điểm uy tín như Petrolimex, PV Oil hay cây xăng của quân đội, tránh những điểm nhỏ lẻ kém uy tín. Chính vì vậy, chiếc xe chưa bao giờ gặp trục trặc ở hệ thống nhiên liệu.

Người dùng đánh giá Hyundai Santa Fe sau 4 năm sử dụng ảnh 11

Anh chị chia sẻ, trong vòng hơn 4 năm qua, chiếc xe đã là người bạn đồng hành đáng tin cậy. Anh chị cũng chia sẻ chiếc xe sắp tới của gia đình cũng sẽ là chiếc Santa Fe thuộc thế hệ mới. Kì vọng của anh chị đó là một chiếc xe mạnh mẽ hơn với động cơ Turbo hoặc hệ dẫn động Hybrid. Anh Duy cho biết thêm anh rất ấn tượng với công nghệ Turbo Hybrid của Hyundai nên chắc chắn chiếc xe Santa Fe tiếp theo của anh sẽ là bản Hybrid này, bởi nó vừa tiết kiệm, vừa mạnh với công suất 230 mã lực mà lại không bị phụ thuộc vào hệ thống sạc như xe thuần điện.

TIN LIÊN QUAN
23/05/2023 07:59 | 239 lượt xem
18/05/2023 03:31 | 351 lượt xem