Hyundai Ninh Bình
Những điều tuyệt đối không nên làm khi lái xe
14/03/2017 01:45 | 1472 lượt xem

Có nhiều hành động bạn không nên làm khi lái xe bởi rất nguy hiểm, gây mất an toàn ví dụ như hút thuốc, gọi điện, soi gương trang điểm... trong lúc đang cầm lái. Hãy từ bỏ ngay những thói quen không tốt này vì an toàn của bạn và cả những người xung quanh.

 

1. Không hút thuốc khi lái xe
 

Thuốc lá rất có hại cho sức khỏe con người nhưng không ít người lại không từ bỏ được thói quen hút thuốc. Thậm chí họ còn nghiện tới mức tranh thủ vừa lái xe vừa đốt một điếu thuốc lá.
 

Không hút thuốc lá khi lái xe

 

Hút thuốc trong lúc đang điều khiển xe đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải mở cửa ô tô và nguy hiểm sẽ xảy ra trong giây lát khi bạn bị gió tạt tàn thuốc lá vào mắt. Còn chưa kể tới tàn lửa có thể gây hư hỏng thậm chí là hỏa hoạn bởi đồ nội thất có nhiều thứ rất dễ bắt lửa.
 

2. Không khạc nhổ bừa bãi


 Tuyệt đối không khạc nhổ bừa bãi khi lái xe 

 

Khạc nhổ bừa bãi là một hành vi rất mất lịch sự gây phản cảm với những người xung quanh. Đặc biệt là khi đang điều khiển ô tô mà lại thò đầu ra khạc nhổ thì thực sự khó có thể chấp nhận. Kể cả trong tình huống có đang bị cảm cúm, ho bạn cũng không nên thực hiện hành vi này bởi ngoài sự bất cẩn khi thò đầu kéo theo động tác đánh lái thì hành động đó còn rất dễ gây nguy hiểm cho  những người đi sau.
 

3. Không gọi điện thoại di động khi lái xe
 

Đã có không ít tai nạn đáng tiếc xảy ra chỉ vì tài xế vừa lái xe vừa tập trung vào điện thoại để nhắn tin hay gọi điện. Chỉ một vài giây phân tán tư tưởng với nội dung một cuộc gói thôi là tài xế đã có thể bị giật mình. luống cuống khi gặp phải tình huống bất ngờ không thể xử lý kịp thời. Do đó tuyệt đối nói không với điện thoại di động khi đang lái xe. Nếu có thể hay sử dụng kết nối bluetooth trong tình huống này.
 

 Nói không với điện thoại di động khi lái xe

 

4. Đang cầm lái không ăn uống

 

Các nhà thiết kế ô tô tạo nên những hộc đựng đồ uống trong buồng lái để thuận tiện cho lái xe nhưng không có nghĩa là các lái xe được phép vừa cầm lái vừa uống. Chỉ trong tích tắc khi lái xe ngửa cổ đưa lon nước lên miệng tầm nhìn tạm thời bị che khuất là có biết bao nhiêu mối nguy hiểm đang rình rập. Vì an toàn của bản thân và những người khác muốn uống nước hãy tạm thời dừng xe lại ít phút.
 

Muốn ăn uống hãy tạm thời dừng xe ít phút
 

5. Không ngắm gái
 

Bạn có tin đây chính là lý do gây ra gần 40% trong tổng số các vụ tai nạn. Do cần tập trung tối đa để cầm lái mà các tài xế thường rất "nhạy" với những hình ảnh sự việc ở bên ngoài cabin. Những hình ảnh quảng cáo hấp dẫn, nóng bỏng hay lòe loẹt treo ở bên đường đều dễ dàng thu hút họ. Kể cả việc "ngắm người đẹp" cũng nằm trong top nguyên nhân gây ra tình trạng va chạm nhiều nhất.
 

 Tập trung lái xe tránh để bị sao nhãng bởi các yếu tố bên ngoài

 

6. Không soi gương, trang điểm

 

Cảnh báo này là để dành riêng cho chị em phụ nữ. Đúng với cái tên phái đẹp, các nàng luôn cầu kỳ thậm chí là khắt khe với hình ảnh của mình trong mắt người khác vì thế không ít chị em có thói quen thường xuyên nhìn vào gương để xem khuôn mặt của mình đang như thế nào. Thậm chí còn không ít nàng vừa lái xe vừa mải mê tô son môi tới tận lức va chạm mới giật mình thì đã thành quá muộn.
 

Không trang điểm khi đang cầm lái
 

7. Hạn chế đi dép lê và giày cao gót


Trong lái xe việc nhấn ga, đạp phanh và giữ côn luôn phải cơ động và cần có một sự phối hợp nhịp nhàng. Tất cả những việc này đều được tiến hành bởi đôi chân của lái xe vì thế một đôi dép quai hậu chắc chắn hay một đôi giày đế bằng sẽ là an toàn và hợp lý nhất trong trường hợp này. Đi dép lê hay giày cao gót rất dễ gây trượt chân khỏi bàn đạp phanh khi có tình huống cần được sử lý gấp. Nếu các nàng vẫn muốn xúng xính với những đôi cao gót 7, 9 phân thì tốt nhất nên để sẵn một đôi giày đế bằng trong xe phục vụ cho thời điểm cầm lái. Tới khi bước chân khỏi xe các nàng vẫn có thể duyên dáng bước đi trên đôi hài xinh của mình.
 

Bỏ đôi giày cao gót qua một bên và thay một đôi đế bằng thật dễ di chuyển

 

Trên đây là 7 điều tuyệt đối không làm khi đang lái xe. Hãy nhớ kỹ những điều này, nó sẽ giúp bảo vệ an toàn cho bạn và cả những người quanh bạn. Chúc bạn lái xe vui vẻ và an toàn.

TIN LIÊN QUAN