Hyundai Ninh Bình
Túi khí ô tô quan trọng ra sao đối với sự an toàn?
21/11/2020 08:02 | 813 lượt xem

 

Trên một chiếc ô tô, túi khí là một trong những trang bị an toàn cơ bản nhất, giúp bảo vệ hành khách trên xe khỏi tác động từ một vụ va chạm.


Lần kiểm thử của Chương trình Đánh giá Xe Mới ở khu vực Mỹ Latin (Latin NCAP) vào năm 2018 đối với mẫu xe Hyundai Accent đã cho thấy sự quan trọng của túi khí trong việc bảo đảm an toàn của hành khách trên xe khi xảy ra va chạm, ngăn cơ thể người va chạm với vật cứng.

Tổ chức này đã kiểm thử phiên bản thấp nhất của Hyundai Accent, không có túi khí và kết quả đúng như dự đoán, xe thảm hại trong đợt đánh giá này và không đạt được sao nào.

Dù cấu trúc xe vẫn khá vững chắc khi có va chạm xảy ra nhưng những hình nộm bên trong xe không giữ được điều đó, với việc phần đầu bị đập vào vô-lăng, có thể gây ra những chấn thương lớn trong điều kiện thực tế.

Khả năng bảo vệ phần ngực cũng không tồn tại do không có túi khí. Sau khi kiểm tra, Latin NCAP nhận thấy có áp lực rất lớn tác động lên khu vực ngực của hình nộm do không được hỗ trợ tiêu giảm lực bằng túi khí.

 

Trái lại, phiên bản dành cho thị trường Mỹ của Hyundai Accent (và "người anh em" Kia Rio) lại là một trong những mẫu xe an toàn hàng đầu theo đánh giá từ Viện Bảo hiểm Đường bộ Hoa Kỳ (IIHS) trong khi các bài thử của IIHS khắt khe hơn nhiều so với NCAP.

Thực tế, điều này cho thấy sự khác biệt quá lớn giữa việc có và không có túi khí. Khả năng bảo vệ đầu và ngực được đánh giá rất tốt ở Mỹ, trái ngược hoàn toàn với kết quả từ Latin NCAP.

Đương nhiên, túi khí chỉ phát huy tác dụng lớn nhất khi hành khách trên xe thắt dây an toàn. Nếu không thực hiện điều đó, toàn bộ người sẽ đập thẳng vào túi khí không theo đúng hướng cần thiết.

Do đó, hai trang bị này luôn đi cùng nhau để giữ an toàn tốt nhất. Hành khách luôn phải thắt dây an toàn để cố định vị trí và hướng tác động khi có va chạm trong khi túi khí giảm lực tác động lên cơ thể. Ngoài ra, nhiều túi khí hơn cũng giúp hành khách an toàn hơn, hiện nay ô tô đã có các túi khí phía trước, túi khí bên hông, túi khí rèm và túi khí đầu gối, thậm chí nhiều nhà phát triển đang nghiên cứu thêm túi khí bên ngoài ô tô nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng từ va chạm.

Theo Autoindustriya

TIN LIÊN QUAN
09/12/2020 02:31 | 1310 lượt xem
28/11/2020 02:12 | 5407 lượt xem
19/11/2020 03:48 | 1951 lượt xem