Hyundai Ninh Bình
Cảm biến áp suất lốp 2021 có gì mới?
19/11/2020 03:48 | 1951 lượt xem
  

Cảm biến áp suất lốp là phụ kiện công nghệ, đồ chơi ô tô mà có những bước thay đổi đáng kinh ngạc chỉ trong vài năm qua. Nếu không cập nhật, có thể chúng ta sẽ phải đi sau thế giới khá nhiều. Cùng xem xu thế cảm biến áp suất lốp 2021 có gì mới nhé!

 

Sự dịch chuyển từ sở thích của người dùng

Hàng thập kỷ trước, cảm biến áp suất lốp (TPMS) dường như chẳng được ai nhắc tới. Chỉ khi lốp non thấy rõ bằng mắt mới bơm, hoặc bơm định kỳ. Mỗi lần bơm thường bơm cả 4 bánh. Việc nổ lốp, xì hơi hỏng lốp và thay lốp rất thường xuyên. Sau này, người lái ô tô đã dần biết tới cảm biến áp suất lốp. Việc giám sát lốp không chỉ giúp lái xe an toàn để tránh xảy ra tai nạn không đáng có do lốp, mà còn giúp quản lý, nâng cao tuổi thọ lốp và tiết kiệm tiền thay lốp.

Lắp cảm biến áp suất lốp giúp an toàn và tiết kiệm


Thời kỳ ấy, cảm biến áp suất lốp phần lớn được sử dụng là loại van gắn ngoài lốp, với màn hình cắm chân sạc tẩu ô tô. Nhu cầu lúc đó đơn giản chỉ là rẻ, dễ lắp, và biết áp suất lốp khi cần. Vài năm gần đây, có sự dịch chuyển lớn về nhu cầu loại van gắn ngoài sang van gắn trong. Lý do là nhiều người cảm thấy bất tiện về việc phải mở van mỗi khi bơm xe.

Loại màn hình cắm chân sạc tẩu khó quan sát, lại giảm hiệu năng sạc điện thoại nên cũng tạo sự chuyển dịch mới là lắp cảm biến áp suất màn hình đặt taplo. Đây là loại có màn hình đặt ở chỗ thuận tiện quan sát hơn, và dùng pin riêng.

Nhược điểm của pin là thường xuyên phải sạc, nên được khắc phục bằng cách tích hợp pin mặt trời để tự động sạc. Tuy nhiên, hiệu suất tấm pin mặt trời phụ thuộc thời tiết, thời gian di chuyển, và ảnh hưởng bởi các tấm film dán kính. Thông thường 1-2 tháng vẫn phải sạc thủ công một lần cho màn hình. Vấn đề này khiến chúng chưa thật sự hấp dẫn được người dùng. Chỉ đến khi xuất hiện mẫu ICAR TN405 được tối ưu, có khả năng tiết kiệm điện và tạo điện năng nhiều hơn, cho phép kéo dài chu kỳ sạc thủ công lên tới 1-2 năm một lần. Thì cảm biến áp suất lốp màn hình đặt taplo mới thực sự phổ biến.

Cảm biến có màn hình đặt taplo

 

 

Giai đoạn 2018-2019 được xem là giai đoạn bắt đầu có sự đột phá. Xuất hiện thêm những dạng cảm biến áp suất lốp khá mới mẻ và hiện đại. Trong đó có loại màn hình gắn lỗ chờ, tự khớp lốp, tự đảo lốp (kiểu C39x theo xe cho xe Toyota, Honda) đã làm thay đổi hẳn diện mạo cho những dòng xe này. Tiếp đó là loại cảm biến kết nối màn hình giải trí Android. Đây là một bước tiến lớn với hứa hẹn mở ra nhiều tính năng cao hơn nhằm bắt kịp xu hướng công nghệ. Khi mà người lắp đầu android ô tô ngày càng nhiều. Đặc biệt, bắt đầu xuất hiện một số mẫu cảm biến hiển thị được lên màn hình công tơ mét nguyên bản.

 

Cảm biến màn hình "gắn lỗ chờ"

 

Bước sang năm 2020 là năm đột phá công nghệ. Các mẫu cảm biến áp suất lốp theo xe hiện màn hình ODO (công tơ mét) được nâng cấp để hiển thị và cài đặt được trên điện thoại, giám sát được pin của từng van. Số lượng xe được hỗ trợ cũng ngày một nhiều.

 

 

 

Cảm biến áp suất lốp android cũng được nâng cấp thông minh hơn. Thậm chí xuất hiện thêm loại 5 van như ICAR ADI5 nhằm đảm bảo tất cả các lốp, kể cả lốp dự phòng cũng được giám sát trạng thái, luôn sẵn sàng khi cần thay lốp.

Quy định pháp luật về cảm biến áp suất lốp?

Ở một số nước như Mỹ, lắp cảm biến áp suất lốp là bắt buộc đối với ô tô. Quy định này nhằm nâng cao an toàn giao thông chung cho cả chủ xe và các phương tiện khác trên đường. Điều này vẫn chưa được quy định trong luật ở các quốc gia có tiêu chuẩn thấp hơn. Tuy nhiên, việc từng bước nâng cao các tiêu chuẩn an toàn là điều tất yếu ở mọi quốc gia. Chẳng hạn như đề xuất mới đây của Bộ Giao thông Vận tải về việc bắt buộc lắp camera hành trình cho một số loại xe.

Việc cải thiện an toàn giao thông là điều cần làm, không nên chờ bị bắt buộc mới thực hiện. Bởi vấn đề an toàn giao thông là đảm bảo tính mạng và tài sản cho con người.

Xu hướng cảm biến áp suất lốp 2021 sẽ như thế nào?

Dựa trên xu hướng bởi Google Trend, dữ liệu quan tâm tới các loại cảm biến theo xe như ICAR Ellisafe i3 đang tăng đột biến. Cùng đó là các mẫu cảm biến áp suất lốp android 5 van ADI5. Dự báo đây sẽ trở thành xu hướng sử dụng cảm biến của năm 2021.

Qua phỏng vấn, đại diện Công ty TNHH ICAR Việt Nam, một công ty phát triển công nghệ phụ kiện xe hơi hàng đầu cho biết, công ty đang tiếp tục nghiên cứu để cho ra những sản phẩm công nghệ tiến bộ hơn cho thị trường ô tô. Trong đó có sản phẩm thế mạnh là cảm biến áp suất lốp.

Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN
09/12/2020 02:31 | 1310 lượt xem
28/11/2020 02:12 | 5407 lượt xem