Hyundai Ninh Bình
Với mức thu nhập nào thì bạn nên mua xe ô tô?
19/11/2020 03:28 | 893 lượt xem
  

Dù có đủ tiền mua ô tô nhưng bạn vẫn phải lường trước cả tá các chi phí phát sinh khác. Vì thế, việc bạn cần làm trước khi mua ô tô là cân nhắc những khoản phát sinh để tránh việc mua nhưng lại không nuôi nổi.

 

Trên thực tế, có không người mua phải đau đầu vì các chi phí phát sinh phải bỏ ra để nuôi chiếc xe sau thời gian ngắn sử dụng. Thậm chí, họ đã phải ngậm ngùi bán đi chiếc xe chỉ để cắt giảm chi phí hàng tháng.

Nguyên nhân tới từ việc họ thường chỉ quan tâm đến số tiền phải bỏ ra để mua xe mà không tìm hiểu và tính toán kỹ về những khoản phí phải bỏ khi sử dụng xe.

Theo đó, về cơ bản, các loại phí nuôi xe được chia ra 2 nhóm chính, gồm chi phí sử dụng cố định và chi phí sử dụng không cố định.

 

 

Chi phí cố định:

- Bảo hiểm bắt buộc: Mức phí gần 500.000 đồng/năm đối với các loại xe dưới 6 chỗ. Phí bảo hiểm vật chất 8 triệu đồng/năm với các dòng xe nhỏ giá trên dưới 500 triệu đồng. Mức phí này cũng tùy thuộc vào chính sách của từng công ty bảo hiểm nhưng dao động trong mức 1,5% giá trị của xe.

- Phí đăng kiểm đường bộ, phí đường bộ gần 2 triệu đồng/năm

- Chi phí gửi xe khoảng 900 nghìn đến 1.3 triệu đồng/tháng. Trường hợp nhà có chỗ để xe thì bạn sẽ không mất khoản phí này.

Chi phí không cố định:

- Chi phí nhiên liệu có thể giao động từ 1,3 đến 1,9 triệu đồng/tháng nếu bạn di chuyển khoảng 1.000 đến 1.500 km/tháng

-  Phí qua trạm khoảng 400 - 500 nghìn đồng/tháng; phí gửi xe ngoài khoảng 500 nghìn đồng/tháng.

- Phí bảo dưỡng định kỳ khoảng 3 triệu đồng/ năm

- Phí phạt dao động khoảng 3 triệu đồng/năm.

Lưu ý các khoản phí không cố định sẽ biến động tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như các trường hợp khác nhau xảy đến không lường trước được.

Như vậy trung bình, với những dòng xe nhỏ giá rẻ, khoảng trên dưới 500 triệu đồng thì chi phí nuôi xe nằm ở mức từ 3,5 - 6 triệu đồng/tháng.

Cũng nên nhớ đây chỉ là chi phí nuôi xe, bạn còn rất nhiều khoản khác phải chi như phí sinh hoạt, ăn uống, học hành cho con và các chi phí phát sinh khác.

Đấy là chưa kể đến nếu bạn trả góp, thì chi phí hàng tháng sẽ tăng lên khá nhiều.

 

 

Mức thu nhập bao nhiêu thì mới nên mua ô tô

Mức lương 10 - 20 triệu đồng?

Mức lương này không phải là không thể mua ô tô, tuy nhiên nó được coi là khá mạo hiểm. Bạn và gia đình sẽ phải đối mặt với áp lực tài chính lớn. Nên suy nghĩ đến việc mua ô tô khi bạn có khoản tiền nhàn rỗi.

Mức lương 20 - 30 triệu đồng?

Với mức thu nhập từ 20 triệu trở lên, bạn bắt đầu có thể suy nghĩ đến việc mua xe ô tô một cách thoải mái hơn. Nếu bạn đã có nguồn tiền nhàn rỗi đủ để mua xe, chỉ cần cân đối chi tiêu hợp lý và chọn một chiếc xe với mức giá vừa phải là bạn có thể sở hữu một chiếc ô tô mà không cần lo nghĩ quá nhiều.

Trong mức thu nhập này, nếu bạn muốn mua xe dưới dạng trả góp thì cũng cần cẩn trọng với các khoản phát sinh hàng tháng. Bạn cần cân đối và đảm bảo được nguồn chi trả hàng tháng, với mức thu nhập cố định đủ để trang trải cho cuộc sống cũng như các chi phí phát sinh.

Mức lương trên 30 triệu đồng?

Với mức thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng, bạn hoàn toàn có thể tự tin mua và nuôi một chiếc ô tô cho một lần chi trả hay vay vốn mua xe. Bởi lẽ, giá ô tô tại Việt Nam đang cao hơn khá nhiều so với bình quân thu nhập của người dân, nên với mức tài chính trên 30 triệu mỗi tháng thì việc mua xe sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến các khoản sinh hoạt cần thiết hàng tháng.

Tổng kết

Như đánh giá ở trên, bạn cần có thu nhập trên 10 triệu/tháng nếu còn độc thân và trên 30 triệu/tháng nếu đã có gia đình để có thể mua và nuôi 1 chiếc xe ô tô.

Nếu nhìn vào lợi ích xe ô tô là phương tiện di chuyển giúp bạn tránh được khói bụi, nắng nóng hay mưa ngâu, đồng thời có thể phục vụ cho những chuyến du lịch ngắn ngày, về quê dịp lễ tết mà không cần thuê xe dịch vụ thì đây là một khoản đầu tư có lời.

Tuy nhiên, việc nuôi một chiếc xe cũng tốn kém nhiều chi phí nên nếu bạn quyết định mua thì hãy tính toán thật kỹ, đừng để chiếc xe trở thành gánh nặng tài chính, lâm vào cảnh nợ nần và nguồn thu nhập không đủ để trang trải cho chi phí vận hành.

Theo Pháp Luật & Bạn Đọc

TIN LIÊN QUAN
09/12/2020 02:31 | 1310 lượt xem
28/11/2020 02:12 | 5407 lượt xem
19/11/2020 03:48 | 1951 lượt xem
19/11/2020 03:15 | 703 lượt xem